Page 78 - รายงานประจำปี 2560
P. 78

8. โรงพยาบาลบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร : เป็นอ าเภอที่อยู่ห่างไกลจาก รพ.มากที่สุดของจังหวัด ระยะทาง
               จ านวน 134.5 กม. ใช้เวลาเดินทาง 2 ชม. 12 นาที มีประชากร UC 53,535 คน การบริหารจัดการไม่เป็นไปตาม

               Planfin โดยเฉพาะด้านค่าใช้จ่าย ได้ให้แต่ละกลุ่มงานจัดท าแผนสรุป วิเคราะห์ และน ามาเสนอในที่ประชุม เพื่อ
               จัดท าแผน เพิ่มประสิทธิภาพในภาพรวม ทีม CFO จังหวัดและทีม CFO โรงพยาบาล ได้ร่วมกันวิเคราะห์
               ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังของหน่วยบริการ และร่วมกันหาแนวทางในการเพิ่ม
               ประสิทธิภาพ และร่วมประเมินผลการด าเนินงานตามแนวทางดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จังหวัดและเขตเกลี่ย

               เงินช่วย ในปี 2561 จ านวน 5,317,943.85 บาท และ รพ.จัดสรรให้ลูกข่ายตามเกณฑ์การจัดสรรของ
               คณะกรรมการระดับจังหวัด ทุก 3 เดือน การวางแผนแก้ไขปัญหาในปี 2561 จัดตั้งคณะกรรมการด าเนินการเพื่อ
               ท าการตรวจสอบ วิเคราะห์ รายงานทางการเงิน เพื่อสรุปปัญหา แนวทางการด าเนินงานเพื่อรักษาสภาพคล่องของ
               หน่วยงาน ด าเนินการตรวจสอบ และติดตาม ก ากับ ทุกเดือน

                       9. โรงพยาบาลพระอาจารย์แบน ธนากโร จังหวัดสกลนคร : มีประชากร UC 29,111 คน ประสบภาวะ
               วิกฤติ ระดับ 7 ครั้งนี้เป็นครั้งแรกใน 3 ปี ที่ผ่านมา มีผลงานบริการ IP ทั่วไป ในปี 2560 ต่ ากว่าคาดการณ์รายรับ
               ทั้งปี เงินที่ รพ.ได้รับจัดสรรสามารถเพิ่มสภาพคล่องในการบริหารจัดการได้ในระดับหนึ่ง จังหวัดและเขตปรับเกลี่ย
               เงินกันระดับเขต ประเทศ ให้เป็นเงิน 3,611,144.72 บาท การวางแผนแก้ไขในปี 2561 ท าแผนปรับประสิทธิภาพ

               เพิ่มรายได้ พัฒนาระบบตรวจสอบสิทธิให้ครอบคลุมผู้ป่วยที่มารับบริการ พัฒนาระบบการสรุปเวชระเบียนให้
               รวดเร็ว ระบบการส่งข้อมูลเรียกเก็บ ระบบการบันทึกข้อมูลผู้ป่วย 43 แฟ้ม พัฒนาความเข้าใจเรื่องสิทธิการ
               รักษาพยาบาลแก่เจ้าหน้าที่ทุกคน จัดท าแผนลดค่าใช้จ่าย ปรับลดค่าตอบแทน ให้เหมาะสม ควบคุมต้นทุนยา ,

               วัสดุวิทยาศาสตร์ และการแพทย์, ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการ และค่าสาธารณูปโภค
                       10. โรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย : เป็นโรงพยาบาลที่มีผลงานบริการต่ า ไม่ถึงยอดขั้นต่ าที่
               ได้รับจัดสรร เนื่องจากอยู่ใกล้ รพร.ท่าบ่อ และมีภาระเงินเดือนสูงมาก สัดส่วน LC ต่อค่าใช้จ่ายสูงถึง 70% และ
               สัดส่วนการหักเงินเดือนจาก UC สูงถึง 49.9% สูงที่สุดในจังหวัด (ค่าเฉลี่ยจังหวัด 38.9%) มีเงินคงเหลือหลังหัก
               หนี้ ติดลบมากขึ้น ปี 2559 = -3,639,656 บาท ปี 2560 = -11,301,427 บาท มีรายการค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า

               ค่าเฉลี่ยกลุ่ม ได้แก่ ค่ายา ค่าบุคลากร ค่าวัสดุวิทยาศตร์การแพทย์ LAB  ค่าสาธารณูปโภค มีการจัดซื้อและส่ง
               รายงานหนี้ในปลายปีงบประมาณจ านวนมาก และจ่ายค่าตอบแทนค้างจ่ายที่ค้างตั้งแต่ปี 2559 จากงบปี 2560 มี
               ประวัติประสบภาวะวิกฤติระดับ 7 จ านวน 6 ครั้ง ใน 12 ไตรมาส เคยเข้า โครงการ พปง. ของเขต ในปี 2556

               แล้วปรับประสิทธิภาพสถานการณ์ดีขึ้น เงินที่ รพ.ได้รับจัดสรร สามารถเพิ่มสภาพคล่องในการบริหารจัดการได้ใน
               ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะท าให้ โรงพยาบาลพ้นจากวิกฤติทางการเงิน และ ถูกกันเงินไว้เพื่อตามจ่ายค่า
               รักษาพยาบาลนอก CUP ในจังหวัด จ านวนมาก เนื่องจาก อยู่ใกล้กับ รพร.ท่าบ่อ ในปี 2561 ปรับเกลี่ยเงินกัน
               ระดับเขต+ประเทศ ให้ 3,500,000 บาท (คิดเป็น 146.19 บาท/บัตร) การวางแผนแก้ไขปัญหา ต้องท า LOI ปรับ

               ประสิทธิภาพ ควบคุมค่าใช้จ่าย
                       11. โรงพยาบาลสังคม จังหวัดหนองคาย : เป็นพื้นที่เฉพาะระดับ 1 มีประชากร UC 20,306 คน เงินที่
               โรงพยาบาลได้รับจัดสรร สามารถเพิ่มสภาพคล่องในการบริหารจัดการได้ในระดับหนึ่ง ปี 2560 มีผลงานบริการ IP
               ทั้งปีต่ ากว่าคาดการณ์รายรับขั้นต่ า ได้รับการเติมเงินให้ถึงยอดขั้นต่ าจากงบปิดปี 2560 ส่วนปี 2561 ได้รับจัดสรร

               ขั้นต่ า เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่ปรับประสิทธิภาพ จึงไม่ได้รับปรับเกลี่ยเงินกันระดับเขต+ประเทศ แนวทางการแก้ไข
               ปัญหา ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตาม ก ากับ หากติด 7 ต่อเนื่อง ต้องเข้า พปง.








                                                                                     รายงานประจ าปี 2560 ส านักงานเขตสุขภาพที่ 8   หน้า  77
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83