Page 77 - รายงานประจำปี 2560
P. 77

ควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยา เวชภัณฑ์มืใช่ยาและเวชภัณฑ์วิทยาศาสตร์ Unit Cost การให้บริการ ให้อยู่ในค่าเฉลี่ย
               กลุ่ม  ในปี 2561 จังหวัดและเขตปรับเกลี่ยเงินช่วย จ านวน 3,295,977.18 บาท และ รพ.จัดสรรให้ลูกข่ายตาม

               เกณฑ์การจัดสรรของคณะกรรมการระดับจังหวัด ทุก 3 เดือน  ส่วนการวางแผนแก้ไขปัญหาในปี 2561
               โรงพยาบาลจะเพิ่มประสิทธิภาพการเรียกเก็บ ให้ได้ครบตามที่ให้บริการจริง  เพิ่มประสิทธิภาพการลงข้อมูลทาง
               บัญชีให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น แจ้งกระทรวงสาธารณสุขขอปรับระดับพื้นที่หน่วยบริการจากระดับปกติ 3 เป็น
               ระดับปกติ 2 เพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าตอบแทนฯ ฉ. 11 ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายได้ปีละ 960,000 บาท และยังคงด าเนินการ

               ตามมาตรการในปีที่ผ่านมา คือ ลดค่าใช้จ่ายด้านค่าตอบแทน ลดอัตราเจ้าหน้าที่ในการขึ้นเวร และควบคุมค่า
               สาธารณูปโภคอย่างเคร่งครัด มีการทบทวนและควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยา เวชภัณฑ์มิใช่ยา และเวชภัณฑ์
               วิทยาศาสตร์การแพทย์ ควบคุม Unit Cost การให้บริการ ให้อยู่ในค่าเฉลี่ยกลุ่ม
                       6. โรงพยาบาลวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร : มีค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่ไม่ได้ประมาณการไว้ ได้แก่ค่าจ้างเหมา

               ขยายเขตไฟฟ้าแรงสูงภายในเขต รพ. และมีการท าประกันภัยรถพยาบาล รวมทั้งติดตั้ง GPS ตามนโยบาย และมี
               การจ้างแพทย์แผนไทยระหว่างปี ให้กับ รพ.สต.ทุกแห่งในเครือข่าย พร้อมทั้งมีการสนับสนุนยาสมุนไพรให้กับ
               รพ.สต.โดยไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ มีสัดส่วนต้นทุนต่อรายได้ สูงเกินค่าเฉลี่ยกลุ่ม มีผลงานบริการ IP ทั้งปีต่ ากว่า
               คาดการณ์รายรับขั้นต่ า ในปี 2561 จังหวัดและเขตเกลี่ยเงินช่วยจ านวน 3,586,958.26 บาท และรพ.จัดสรรให้ลูก

               ข่ายตามเกณฑ์การจัดสรรของคณะกรรมการระดับจังหวัด ทุก 3 เดือน การวางแผนแก้ไขปัญหาในปี 2561 มีการ
               ทบทวนและควบคุมค่าใช้จ่าย Unit cost การให้บริการให้อยู่ในค่าเฉลี่ยกลุ่ม เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้
                       7. โรงพยาบาลนิคมน้ าอูน จังหวัดสกลนคร : เป็นพื้นที่เฉพาะระดับ 1 มีประชากร UC 10,852 คน

               ประชากรส่วนใหญ่ใช้สิทธิ UC ประมาณร้อยละ 82 ของประชากรทั้งหมด มีสัดส่วน LC ต่อค่าใช้จ่ายรวมสูง 65%
               ของเงินเดือนเทียบกับเงิน UC พื้นที่ส่วนใหญ่ติดเชิงเขาภูพาน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
               ประชากรมีรายได้น้อย โรงพยาบาลมีหนี้สินสะสม ทั้งสิ้น 6,199,859.52 บาท เนื่องจากต้องมีการกันเงินไว้ส าหรับ
               จ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถช าระหนี้ได้ตามที่วางแผนไว้ได้ การบริหารจัดการด้าน
               ประสิทธิภาพ เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย เจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินยังปฏิบัติงานได้ไม่เต็ม

               ความสามารถ ขาดองค์ความรู้ด้านการเรียกเก็บเงินตามสิทธิ และตามกองทุนต่างๆที่ สปสช.ก าหนด มีผลงานการ
               ให้บริการน้อย เนื่องจากประชากรน้อย จ านวนบุคลากรและมีการเปิดงานใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามนโยบายจึงท าให้
               จ าเป็นต้องจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้น ท าให้มีรายจ่ายด้านบุคลากรที่สูงขึ้นทุกปีแต่การจัดสรรเงินไม่สอดคล้องตาม

               ภาระงานที่เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมา ได้รับปรับเกลี่ยเงินช่วยเหลือจากระดับเขต และระดับจังหวัด มีการลดค่าใช้จ่าย ลด
               ค่าตอบแทน ลดอัตราเจ้าหน้าที่ในการขึ้นเวร และควบคุมค่าสาธารณูปโภคอย่างเคร่งครัด มีการเปิดให้บริการ
               แพทย์แผนไทย งานทันตกรรม และกายภาพบ าบัด นอกเวลาราชการ โดยเน้นกลุ่มผู้ป่วยสิทธิเบิกได้ จ่ายตรง และ
               ประกันสังคม มีการทบทวนและควบคุม Unit Cost การให้บริการ ให้อยู่ในค่าเฉลี่ยกลุ่ม  เข้าโครงการ พปง.ของ

               เขต แล้วปรับประสิทธิภาพดีขึ้น แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เฉพาะมีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสูง ประกอบกับมีผลงานการ
               ให้บริการต่ ากว่าเงินขั้นต่ าที่ประมาณการไว้  ปี 2561 จังหวัดและเขตเกลี่ยเงินช่วยจ านวน 3,517,666.83 บาท
               และโรงพยาบาลจัดสรรให้ลูกข่ายตามเกณฑ์การจัดสรรของคณะกรรมการระดับจังหวัดทุก 3 เดือน ส่วนการ
               วางแผนแก้ไขปัญหาในปี 2561 จะมีการเปิดให้บริการกายภาพบ าบัด นอกเวลาราชการเพิ่มจ านวนวันมากขึ้น โดย

               เน้นกลุ่มผู้ป่วยสิทธิเบิกได้ จ่ายตรง และประกันสังคม เพิ่มประสิทธิภาพการเรียกเก็บ ให้ได้ครบตามที่ให้บริการจริง
               เพิ่มประสิทธิภาพการลงข้อมูลทางบัญชีให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น เพิ่มการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย ใน
               รพ.สต.ให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น







                                                                                     รายงานประจ าปี 2560 ส านักงานเขตสุขภาพที่ 8   หน้า  76
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82