Page 76 - รายงานประจำปี 2560
P. 76

รวมประมาณการรายรับขั้นต่ า 16,537,683 บาท ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอ และ รพ.ไม่ได้ ลงทุนด้วยเงินบ ารุง จัดท า
               แผน Plafin แบบ 2

                       2. โรงพยาบาลบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ : เป็นพื้นที่เฉพาะ ระดับ 1 ประชากร เบาบาง UC =  11,373 คน
               มีสัดส่วน LC ต่อค่าใช้จ่ายรวมสูง 65% สัดส่วนของเงินเดือนที่ถูกหักจากเงิน UC ที่ได้รับจัดสรรหลัง step+k  คิด
               เป็น 38.74 % สูงกว่าทุก CUP ในจังหวัด (ค่าเฉลี่ยจังหวัด 29.72%) มีเงินคงเหลือหลังหักหนี้ ติดลบมากขึ้น ปี

               2559 ติดลบ -7,851,754 บาท ปี 2560 ติดลบ -13,505,351 บาท เป็น รพ.อยู่ใกล้จังหวัด ห่างจากโรงพยาบาล
               บึงกาฬ 25 กิโลเมตร ผลงานบริการน้อย และมีค่าใช้จ่าย ค่ายา ค่าวัสดุการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์

               วัสดุอื่น ค่าจ้างตรวจ Lab ค่าบุคลากร สูงเกินค่าเฉลี่ยกลุ่ม สัดส่วนต้นทุนต่อรายได้สูงเกินค่าเฉลี่ยกลุ่ม เข้า
               โครงการ พปง. ของเขต ในปี 2556 แล้วปรับประสิทธิภาพ สถานการณ์ดีขึ้น แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เฉพาะ มี
               ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสูง ประกอบกับผลงานบริการต่ ากว่าที่เงินขั้นต่ าที่คาดการณ์ไว้ ถูกเติมเงินให้ได้ตามขั้นต่ า

               เมื่อสิ้นปี 2560 ส่วนการวางแผนแก้ไขปัญหาในปี 2561 เบื้องต้น ปรับเกลี่ยเงินกันระดับเขต+ประเทศ สนับสนุน
               ให้ต้นปี 4,261,037 บาท  คิดเป็น 374.66 บาท/บัตร ต้องท า LOI ปรับประสิทธิภาพ ควบคุมค่าใช้จ่าย และ

               ติดตาม ก ากับ อย่างต่อเนื่อง
                       3. โรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย : เป็นพื้นที่เฉพาะ ระดับ 2 ประชากร UC ทั้ง CUP มีเพียง 8,983 คน
               มีสัดส่วน LC ต่อค่าใช้จ่ายรวมสูงถึง 68% สัดส่วนของเงินเดือนที่ถูกหักจากเงิน UC ที่ได้รับจัดสรรหลัง step+k

               คิดเป็น 53.43 % สูงกว่าทุก CUP ในจังหวัด (ค่าเฉลี่ยจังหวัด 38.16%) มีเงินคงเหลือหลังหักหนี้ ติดลบมากขึ้น
               ปี 2559 = -3,841,090 บาท ปี 2560 = -6,859,291  บาท มีรายการค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่ม ได้แก่ ค่ายา
               ค่าบุคลากร ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ LAB  ค่าสาธารณูปโภค ส่วนการวางแผนแก้ไขปัญหาในปี 2561

               เบื้องต้น ปรับเกลี่ยเงินกันระดับเขต+ประเทศ ให้ 7,427,190 บาท (คิดเป็น 826.81 บาท/บัตร) ต้องท า LOI ปรับ
               ประสิทธิภาพ ควบคุมค่าใช้จ่าย
                       4. โรงพยาบาลภูหลวง จังหวัดเลย : เป็นพื้นที่เฉพาะ ระดับ 1 ประชากร UC ทั้ง CUP 20,022 คน มี
               สัดส่วน LC ต่อค่าใช้จ่ายรวมสูงถึง 65%  มีเงินคงเหลือหลังหักหนี้ ติลบมากขึ้น ปี 2559 ติดลบ -7,658,504 บาท
               ปี 2560 ติดลบ  -10,272,331  บาท มีรายการค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่ม ได้แก่ ค่ายา ค่าบุคลากร ค่าวัสดุ

               วิทยาศาสตร์การแพทย์ LAB ค่าสาธารณูปโภค เคยเข้าโครงการ พปง.ของเขต ปี 2556 แล้วปรับประสิทธิภาพ
               สถานการณ์ดีขึ้น แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เฉพาะ มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสูง ปี 2561 เบื้องต้น ได้รับจัดสรรขั้นต่ า
               เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่ปรับประสิทธิภาพแล้ว จึงไม่ได้รับปรับเกลี่ยเงินกันระดับเขต+ประเทศ ส่วนการวางแผน

               แก้ไขปัญหาในปี 2561 ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ หากติด 7 ต่อเนื่อง ต้องเข้า พปง.
                       5. โรงพยาบาลพังโคน จังหวัดสกลนคร : มีประชากรสิทธิ UC คือ 39,944 ประมาณร้อยละ 74.22 ของ
               ประชากรทั้งหมด และมีสัดส่วน LC ต่อค่าใช้จ่ายรวมสูงถึงร้อยละ 57.68 มีหนี้สินสะสม ณ 30 กันยายน 2560
               ทั้งสิ้น 22,605,598.71 บาท เนื่องจากต้องมีการกันเงินไว้ส าหรับจ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่จึงไม่

               สามารถช าระหนี้ได้ตามที่วางแผนไว้ได้ การบริหารจัดการด้านประสิทธิภาพ เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีมีการ
               เปลี่ยนแปลงบ่อย  เจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินยังปฏิบัติงานได้ไม่เต็มความสามารถ ขาดองค์ความรู้ด้านการเรียกเก็บ
               เงินตามสิทธิ และตามกองทุนต่างๆที่ สปสช.ก าหนด มีผลงานการให้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในน้อยกว่าแผน

               เนื่องจากระบบการหมุนเวียนแพทย์ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559-2560  เนื่องจากขยายเตียงให้บริการจาก 60 เตียง
               เป็น 120 เตียง ส่งผลต้องเพิ่มจ านวนบุคลากร จึงท าให้จ าเป็นต้องจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้น ท าให้มีรายจ่ายด้าน
               บุคลากรที่สูงขึ้นทุกปีแต่การจัดสรรเงินไม่สอดคล้องตามภาระงานที่เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาได้ด าเนินการ ลดค่าใช้จ่าย
               ด้านค่าตอบแทน ลดอัตราเจ้าหน้าที่ในการขึ้นเวร และควบคุมค่าสาธารณูปโภคอย่างเคร่งครัด มีการทบทวนและ




                                                                                     รายงานประจ าปี 2560 ส านักงานเขตสุขภาพที่ 8   หน้า  75
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81