Page 66 - รายงานประจำปี 2560
P. 66
ตารางที่ 23 ทุนส ารองสุทธิ และเงินคงเหลือหลังหักหนี้สิน ของหน่วยบริการในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวง
สาธารณสุข จ าแนกรายเขต ปี 2558-2560
เขต ทุนส ำรองสุทธิ (ล้ำนบำท) เงินคงเหลือ (ล้ำนบำท)
ปี 2558 ปี 2559 ปี2560 ปี 2558 ปี 2559 ปี2560
เขต 1 4,599.94 3,996.85 4,312.33 1,645.43 1,459.84 1,069.08
เขต 2 1,429.75 1,544.78 1,866.70 442.08 203.11 -70.02
เขต 3 1,321.40 877.42 1,523.21 517.84 -107.19 65.27
เขต 4 2,858.87 2,366.91 2,099.99 776.49 329.70 -730.62
เขต 5 2,531.07 2,440.43 3,231.83 470.07 395.25 -304.97
เขต 6 5,530.88 5,706.29 5,143.30 2,623.79 2,862.76 1,325.79
เขต 7 2,219.70 1,697.56 1,808.67 408.84 -150.07 -883.68
เขต 8 2,429.40 2,092.49 2,241.83 451.84 -23.22 -583.10
เขต 9 5,291.89 5,270.86 5,372.04 2,879.13 2,446.58 1,779.89
เขต 10 3,327.83 3,204.83 3,636.34 1,724.36 1,137.28 1,190.23
เขต 11 1,884.01 2,030.96 2,384.65 -58.29 181.33 -475.31
เขต 12 2,155.71 1,519.69 1,867.25 855.64 637.41 -240.77
รวม 35,580.46 32,749.07 35,482.29 12,737.22 9,372.79 2,141.80
ที่มา : กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2558-2560
งบประมาณของหน่วยบริการส่วนใหญ่มาจากเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในปีงบประมาณ
2560 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบ ให้กันเงินไว้ปรับเกลี่ยจากรายรับค่าบริการ
ผู้ป่วยนอกทั่วไป ค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคส าหรับบริการพื้นฐาน และค่าบริการผู้ป่วยในทั่วไป
ของหน่วยบริการสังกัดส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส าหรับการบริหารจัดการระดับประเทศ/เขต/จังหวัด
และการปรับเกลี่ยรายรับของแต่ละหน่วยบริการ (CUP) ภายใต้เงื่อนไขการจ่ายแบบขั้นบันได (Step ladder)
ตามจ านวนผู้มีสิทธิส าหรับบริการผู้ป่วยนอกทั่วไป และค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคส าหรับบริการ
พื้นฐาน และการเพิ่มค่าถ่วงน้ าหนักบริการผู้ป่วยใน (K Factor) ตามกลุ่มระดับหน่วยบริการ
เขตสุขภาพที่ 8 มีการการพัฒนาประสิทธิภาพบริหารการเงินการคลังของหน่วยบริการมาอย่างต่อเนื่องมี
มาตรการในการด าเนินงาน บันได 4 ขั้น เพื่อเฝ้าระวังความเสี่ยงทางด้านการเงินการคลัง และมีโครงการเพิ่ม
ประสิทธิภาพหน่วยบริการที่มีปัญหาวิกฤติด้านการเงิน ด าเนินการ 4 ระยะ โดยมีเป้าหมายคือหน่วยบริการขาด
สภาพคล่องต้องอยู่ภายใต้การบริหารจัดการที่ ดี (Good Governance) ดังภาพที่ 49 และ 50
รายงานประจ าปี 2560 ส านักงานเขตสุขภาพที่ 8 หน้า 65